Nhiều giáo viên không cho học sinh biết chính xác những gì mình mong đợi ở học sinh. Một chìa khóa để giúp học sinh thành công là hoàn toàn minh bạch với các em về kỳ vọng của mình. Tuy nhiên, nếu chỉ nói rõ những mong đợi của bạn vào đầu năm học thì chưa đủ. Sau đây là 10 cách mà bạn có thể giao tiếp và củng cố kỳ vọng của bạn cho học sinh mỗi ngày.
01 VIẾT KỲ VỌNG XUNG QUANH PHÒNG
Ngay ngày đầu tiên nhận lớp, những kỳ vọng về thành công trong học tập và trong đời sống xã hội của học sinh mình nên được bạn công khai. Mặc dù nhiều giáo viên đăng nội quy lớp học của mình cho tất cả mọi người xem, bạn cũng nên đăng những mong đợi của mình. Bạn có thể làm điều này thông qua một áp phích mà bạn tạo tương tự như áp phích bạn có thể sử dụng cho nội quy lớp học hoặc bạn có thể chọn áp phích có trích dẫn đầy cảm hứng — những câu nói củng cố kỳ vọng của bạn chẳng hạn như: “Thành tích cao luôn diễn ra trong khuôn khổ kỳ vọng cao.”. . .
02 YÊU CẦU HỌC SINH KÝ “HỢP ĐỒNG THÀNH TÍCH”
Hợp đồng thành tích là một thỏa thuận giữa giáo viên và học sinh. Hợp đồng nêu rõ những kỳ vọng cụ thể đối với học sinh nhưng cũng bao gồm những gì học sinh có thể mong đợi ở bạn khi năm học bắt đầu. Dành thời gian để đọc qua hợp đồng với học sinh có thể thiết lập một giai điệu hiệu quả. Học sinh nên ký hợp đồng, và bạn cũng nên ký hợp đồng với học sinh một cách công khai. Nếu muốn, bạn cũng có thể gửi hợp đồng về nhà để có chữ ký của phụ huynh để đảm bảo rằng phụ huynh đã được thông báo.
03 TÌM HIỂU HỌC SINH CỦA BẠN
Mối quan hệ giáo viên – học sinh nếu tích cực sẽ truyền cảm hứng cho học sinh học tập và đạt được thành tích. Vào đầu năm học, bạn nên:
- Tìm hiểu lý lịch học sinh.
- Kết nối với gia đình.
- Chia sẻ các mục tiêu học tập trong năm.
Nếu bạn cho phép học sinh thấy bạn là một con người thực sự muốn kết nối với các em và nhu cầu của các em, bạn sẽ thấy các em luôn cố gắng đạt được những kỳ vọng đã nêu, chỉ với lý do đơn giản là để làm hài lòng bạn.
04 CHỊU TRÁCH NHIỆM
Rất ít kỳ vọng có thể xảy ra nếu bạn quản lý lớp học kém. Những giáo viên cho phép học sinh phá rối lớp học thường sẽ thấy tình hình lớp học của họ nhanh chóng xấu đi. Ngay từ đầu, hãy rõ ràng rằng bạn là người đứng đầu lớp. Một cái bẫy khác đối với nhiều giáo viên là cố gắng làm bạn với học sinh của họ. Mặc dù thân thiện với học sinh của bạn là điều tuyệt vời, nhưng trở thành bạn của nhau có thể dẫn đến các vấn đề về kỷ luật và đạo đức. Để học sinh đáp ứng được kỳ vọng của bạn, họ cần biết rằng bạn là người có thẩm quyền trong lớp.
05 HÃY CHO HỌC SINH CỦA MÌNH KHÔNG GIAN ĐỂ HỌC
Học sinh cần có cơ hội để thể hiện những gì các em đã biết và có thể làm. Trước khi tiến hành một bài học, hãy kiểm tra kiến thức trước. Ngay cả khi học sinh cảm thấy khó chịu khi không biết hoặc không thể trả lời, các em đang học cách giải quyết một vấn đề. Điều này rất quan trọng vì học sinh cần trở nên trưởng thành hơn trong việc giải quyết vấn đề để các em có cơ hội trải nghiệm sự hài lòng của cá nhân khi đưa ra giải pháp. Đừng nhảy ngay vào cuộc và giúp đỡ những học sinh đang gặp khó khăn bằng cách cung cấp cho các em ấy các câu trả lời, thay vào đó, hãy hướng dẫn các em tự tìm câu trả lời.
06 RÕ RÀNG, DỄ HIỂU KHI TRẢ LỜI
Rất khó, nếu không muốn nói là không thể để học sinh biết được kỳ vọng của bạn đối với các hành vi của các em trong lớp hay các bài tập và bài kiểm tra, nếu bạn không thể hiện rõ điều này ngay từ đầu. Hãy hướng dẫn ngắn gọn và đơn giản. Đừng có thói quen lặp lại các hướng dẫn; một lần nên là đủ. Học sinh có thể hiểu những gì các em cần phải học và làm để thành công nếu bạn giải thích ngắn gọn, dễ hiểu các câu hỏi, vấn đề.
07 TẠO RA MỘT CUỘC ĐỐI THOẠI BẰNG VĂN BẢN
Một công cụ tuyệt vời để đảm bảo rằng học sinh cảm thấy được kết nối và trao quyền là tạo một công cụ đối thoại bằng văn bản.
Mục đích của hình thức giao tiếp này là để học sinh viết về cảm xúc của mình trong lớp học. Bạn có thể sử dụng nhận xét của các em, và của chính bạn để hướng dẫn các em trong việc củng cố kỳ vọng của bạn.
08 CÓ MỘT THÁI ĐỘ TÍCH CỰC
Hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ thành kiến nào đối với học sinh của mình. Phát triển tư duy học sinh bằng cách giúp các em tin rằng bản thân có thể phát triển và thậm chí cải thiện những khả năng cơ bản nhất. Đưa ra phản hồi tích cực bằng cách sử dụng các
cụm từ bao gồm:
- “Em có thể chỉ cho Thầy (Cô) rõ hơn?”
- “Em đã làm thế điều ấy thế nào vậy?”
- “Sao em có thể tìm ra được điều ấy?”
- “Điều đó có vẻ như em đã rất nỗ lực.”
- “Em đã thử bao nhiêu cách trước khi có cách này?”
- “Em định làm gì tiếp theo?”
Phát triển tư duy tích cực với học sinh tạo ra niềm yêu thích học tập. Cách nói của bạn phải hỗ trợ các em và giúp các em tin rằng bản thân sẽ học tốt và tiến bộ.
09 HỖ TRỢ HỌC SINH
Hãy là người cổ vũ cho học sinh và hãy cho các em biết càng nhiều càng tốt rằng, bạn biết và tin các em có thể thành công. Sử dụng sự củng cố tích cực bất cứ khi nào bạn có thể, bằng cách thu hút sự quan tâm của các học sinh. Tìm hiểu những gì các em thích làm ngoài trường học và cho các em cơ hội để chia sẻ những sở thích ấy. Hãy cho các em biết rằng bạn luôn tin tưởng vào các em và khả năng của các em.
10 CHO PHÉP HỌC SINH SỬA ĐỔI KHI CÓ SAI SÓT
Khi học sinh làm bài tập kém hay có sai sót nào khác, hãy cho các em cơ hội thứ hai. Cho phép các em sửa đổi để các em có cơ hội tạo dựng lại niềm tin. Cơ hội thứ hai cho phép các em chứng minh kỹ năng của chúng đã tăng lên như thế nào, và niềm tin của bạn đã đặt vào bản thân học sinh ấy là đúng chỗ. Khi được phép sửa đổi cái sai của mình, các em cảm thấy mình được tôn trọng hơn. Bạn có thể hỗ trợ thêm cho các em, nhắc nhở các em về những kỳ vọng của bạn đối với một nhiệm vụ hoặc một dự án trên bước đường chinh phục các mục tiêu mà bạn đã trao cho học sinh của mình.
Melissa Kelly
(Theo thought.com)