Sự thành công của học sinh phải là ưu tiên số một của giáo viên. Đối với một số học sinh, thành công sẽ là đạt điểm cao. Đối với những học sinh khác, điều này có nghĩa bản thân được lôi cuốn vào các hoạt động của lớp học, là hiểu được bài . . . Bạn có thể giúp tất cả học sinh của mình phát huy hết tiềm năng của chúng, bất kể cách các em đo lường sự thành công của mình như thế nào. Sau đây là tám chiến lược mà bạn có thể sử dụng để giúp học sinh thành công.

01. ĐẶT KỲ VỌNG CAO

Hãy nuôi dưỡng môi trường học thuật trong lớp học của bạn bằng cách đặt ra những kỳ vọng cao, nhưng không phải là không thể đạt được cho học sinh của bạn. Thúc đẩy học sinh đạt được các tiêu chuẩn cao hơn và cuối cùng các em sẽ đạt được điều đó, và nhớ trên đường đi, hãy đưa ra nhiều lời khen ngợi. Một số em có thể mất nhiều thời gian hơn những em khác, nhưng tất cả học sinh đều muốn được nói rằng “Em thông minh và em đang làm rất tốt”. Thử đưa cho học sinh trung học một tài liệu để các em đọc và nói với chúng: “Câu chuyện, cuốn sách, khái niệm này được dạy ở các trường đại học năm thứ nhất trên khắp cả nước.” Sau khi học sinh giải quyết và nắm vững tài liệu, hãy nói với các em: “Chúc các em học tốt, tôi biết các em có thể làm được mà”…

02. THIẾT LẬP QUY TRÌNH LỚP HỌC

Một trong những cách quan trọng để giúp các em biết cách làm việc ở nhà là tạo ra một lịch trình hiệu quả và nhất quán phải tuân theo. Nếu không có kiểu cấu trú này, các em thường có những hoạt động lệch hướng. Thiết lập quy trình này thường mất một chút thời gian và công sức để bạn thực hiện vào đầu năm học, tuy nhiên một khi quy trình đã được thiết lập, chúng sẽ tạo ra một cấu trúc cho phép bạn tập trung vào việc giảng dạy hơn là xử lý các vấn đề gây rối. Quản lý lớp học cũng nên trở thành một phần của thói quen hàng ngày. Nếu các quy tắc đã được thực hiện rõ ràng ngay từ ngày đầu tiên, các quy tắc và hậu quả nên được dán trong lớp học và bạn luôn giải quyết mọi vấn đề khi chúng nảy sinh, học sinh sẽ xếp hàng và lớp học của bạn sẽ chạy như một cỗ máy được bôi trơn.

03. THỰC HÀNH QUY TRÌNH “TÌM KIẾM HÀNG NGÀY”

Thực hiện cùng một hoạt động khai mạc tiết học trong năm phút đầu tiên của lớp và hoạt động kết thúc tương tự trong năm phút cuối cùng để học sinh biết: “Được rồi, đã đến giờ bắt đầu lớp học”, hoặc “Đã đến lúc chuẩn bị ra về”. Một cái gì đó đơn giản như để học sinh lấy tài liệu trong lớp và ngồi vào bàn, sẵn sàng bắt đầu tiết học cũng như biết cất tài liệu, ngồi xuống và chờ tiếng chuông vào cuối giờ học. Nếu bạn nhất quán với các quy trình của mình như thế, nó sẽ trở thành bản năng đối với học sinh của bạn. Thiết lập các thói quen như vậy cũng sẽ hữu ích khi bạn cần tìm người dạy thế mình những lúc cần thiết. Học sinh không thích đi lệch khỏi các chuẩn mực đã thiết lập và sẽ trở thành những người ủng hộ trong lớp học của bạn để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

04. LIÊN TỤC HỌC HỎI TRONG NGHỀ NGHIỆP

Các ý tưởng và nghiên cứu mới có thể nâng cao khả năng giảng dạy hàng ngày của bạn. Cập nhật thông tin mới nhất thông qua các diễn đàn trực tuyến, hội thảo, internet và tạp chí chuyên môn có thể giúp bạn trở thành một giáo viên tốt hơn. Điều này sẽ dẫn đến sự quan tâm của học sinh và thành công sẽ ngày càng lớn. Việc dạy các bài giống nhau trong mỗi năm sẽ làm bạn trở nên đơn điệu theo thời gian, dần dần dẫn đến việc giảng dạy không còn cảm hứng. Học sinh chắc chắn sẽ là “nạn nhân” của những điều này và ngày càng khiến các em trở nên buồn chán, mất tập trung. Phát triển những ý
tưởng và phương pháp giảng dạy mới sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong phong cách giảng dạy của bạn.

05. GIÚP HỌC SINH LEO LÊN KIM TỰ THÁP PHÂN LOẠI BLOOM

Phân loại học của Bloom (*) cung cấp cho giáo viên một công cụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để đo mức độ phức tạp của các bài tập và bài kiểm tra ở nhà. Di chuyển học sinh lên kim tự tháp phân loại của Bloom và yêu cầu các em áp dụng, phân tích, đánh giá, tổng hợp thông tin sẽ dẫn đến việc tăng cường sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện và cơ hội học tập đích thực hơn. Phân loại học của Bloom cũng có thể giúp bạn chuyển học sinh từ hiểu biết cơ bản về các khái niệm sang đặt những câu hỏi phức tạp hơn như: “Em dự đoán điều gì sẽ xảy ra nếu . . .” Học sinh cần học cách vượt ra ngoài những sự thật cơ bản và đặt câu hỏi về thế giới xung quanh.

06. THAY ĐỔI PHƯƠNG PHÁP

Khi bạn thay đổi phương pháp giảng dạy , bạn sẽ cung cấp cho học sinh cơ hội học tập tốt hơn. Mỗi học sinh đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Thay vì chỉ tập trung vào một phương pháp và chỉ áp dụng một phong cách dạy duy nhất, việc thay đổi các kỹ thuật giảng dạy sẽ cho phép bạn cung cấp các bài học của mình cho các phong cách học khác nhau. Học sinh sẽ thành công hơn nếu các em không cảm thấy buồn chán.

Ví dụ, thay vì giảng dạy cho toàn bộ một lớp kéo dài 90 phút, hãy sử dụng 30 phút cho bài giảng, 30 phút để học sinh thuyết trình và 30 phút cuối là một cuộc thảo luận. Học sinh thích điều đó khi bạn thay đổi mọi thứ và hãy yên tâm rằng các em sẽ không làm điều giống hệt nhau trong mỗi tiết dạy của bạn.

07. THỂ HIỆN SỰ QUAN TÂM CỦA BẠN ĐẾN MỌI HỌC SINH

Điều này có vẻ hiển nhiên với một giáo viên, nhưng hàng năm, bạn hãy kiểm tra lại các học sinh trong lớp của bạn. Có học sinh nào bạn đã xóa tên không? Có học sinh nào bạn thấy khó tiếp cận hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không? Học sinh có thể cảm nhận được cảm xúc của bạn về chúng, vì vậy hãy hết sức cẩn thận với niềm tin của chính mình. Bất kể cảm xúc cá nhân của bạn là gì, điều quan trọng là bạn phải làm việc với từng học sinh của mình để đảm bảo sự thành công của chúng. Hãy luôn hào hứng và hết lòng với các em. Hãy hành động như thể bạn muốn làm việc và bạn rất vui khi ở đó để nhìn thấy từng học sinh trưởng thành hàng ngày. Tìm hiểu sở thích của từng em, quan tâm đến cuộc sống cá nhân của từng em và cố gắng kết hợp một số các điều đó vào bài dạy của bạn.

8-dieu-co-the-giup-hoc-sinh-thanh-cong-2 

08. MINH BẠCH VÀ SẴN SÀNG GIÚP ĐỠ

Làm thế nào để các em thành công trong lớp học là điều bạn phải giúp từng cá nhân để các em dễ dàng hiểu ra và đạt được. Chẳng hạn cung cấp cho học sinh một đề cương vào đầu năm giải thích cách chấm điểm của bạn. Nếu bạn giao một bài tập phức tạp hoặc mang tính chủ quan, ví dụ một bài tiểu luận hoặc một bài nghiên cứu, hãy đưa trước cho học sinh một phiếu tự đánh giá của bạn với các hạng mục được nêu. . . Nếu học sinh tham gia vào các hoạt động trong phòng thí nghiệm, hãy đảm bảo rằng các em hiểu chính xác cách bạn sẽ chấm điểm, chẳng hạn chấm điểm thao tác, chấm điểm kết
quả thu được, chấm điểm cách giải thích . . . 

Ví dụ, nếu bạn chỉ ném điểm 04 vào một bài văn nhưng bạn chưa chỉnh sửa hoặc giải thích lý do tại sao học sinh đạt điểm đó, thì học sinh của bạn sẽ không “mua” được kiến thức lẫn kinh nghiệm gì và nhiều khả năng sẽ làm giảm nỗ lực học tập, sáng tạo của học sinh đó trong các bài văn tiếp theo. Nếu em nào bị tụt lại phía sau, hãy gặp và lập một kế hoạch để đưa em đến thành công…

Theo Melissa Kelly
(*)
Phân loại tư duy của Bloom: Benjamin Samuel Bloom sinh ngày 21-02-1913, tại Lansford, Pennsylvania. Ông lấy bằng cử nhân và thạc sĩ năm 1935 tại Đại học Pennsylvania. Tháng 3-1942, ông nhận bằng Tiến sĩ giáo dục tại Đại học Chicago. Ông mất ngày 13-9-1999. Ngay từ năm 1956, Benjamin Bloom đã viết cuốn Phân loại tư duy theo những mục tiêu giáo dục, trong đó phần mô tả về tư duy gồm sáu mức độ của ông đã được chấp nhận rộng rãi và được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực cho tới ngày nay. Danh mục những quá trình nhận thức của ông được sắp xếp từ mức độ đơn giản nhất, gợi lại kiến thức, đến mức độ phức tạp nhất, đánh giá giá trị và tính hữu ích của một vấn đề, cuối cùng là khả năng tư duy sáng tạo. Sáu mức độ tư duy đó là: Biết; Hiểu; Vận dụng; Phân tích; Đánh giá và Sáng tạo (Remembering; Understanding; Applying; Analyzing; Evaluating and Creating).

Để lại một bình luận

error: Thầy Nguyễn Đình Độ !!!